Quỹ HTND thành phố Hải Phòng đồng hành cùng nông dân vượt qua đại dịch Covid-19
09:37 - 20/09/2022
(Quỹ HTND)- Đến nay, trải qua hơn 26 năm hoạt động, Quỹ HTND thành phố Hải Phòng đã góp phần đưa chính sách tín dụng ưu đãi đến hàng ngàn hộ nông dân trên địa bàn. Với những hoạt động tích cực, thiết thực của mình, Quỹ HTND không những là nơi truyền tải các chủ trương, chính sách, pháp luật mà còn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng, những đề xuất, kiến nghị của nông dân đối với Đảng, Nhà nước. 

Từ đầu năm 2020 đến nay, Quỹ HTND các cấp đã hỗ trợ cho 1.969 hộ hội viên, nông dân được vay 60,207 tỷ đồng thực hiện 534 dự án (Ảnh minh họa, nguồn Internet).


Tính đến tháng 8/2022, Quỹ HTND các cấp trong thành phố đang quản lý nguồn vốn trên 56 tỷ đồng triển khai cho 1.959 hộ vay vốn, thực hiện 620 dự án.
 
 
Tuy nhiên, hơn 2 năm vừa qua, dịch bệnh Covid-19 với diễn biến phức tạp, khó lường đã và đang gây ra những tác động nặng nề đến toàn xã hội, ảnh hưởng hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề, cơ sở sản xuất, người lao động... Trong đó người nông dân là một trong những đối tượng yếu thế; khi dịch bệnh diễn ra, bên cạnh  những nỗi lo thường ngày trong canh tác lại xuất hiện thêm những nỗi lo mới (đầu ra của nông sản đúng vào thời gian có dịch, thời gian giãn cách xã hội; trở thành bệnh nhân nhiễm Covid-19)...
 
 
Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương Hội NDVN, thành ủy Hải Phòng, sự quan tâm tạo điều kiện của UBND thành phố và các sở, ban, ngành thành phố, Ban Thường vụ Hội ND thành phố đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Quỹ HTND thành phố đẩy mạnh việc đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ HTND các cấp, quyết tâm hỗ trợ nông dân thành phố vượt qua đại dịch Covid-19:
 
 
Theo đó, Quỹ HTND thành phố phối hợp với Ban Thường vụ Hội ND các huyện, quận và cơ sở rà soát tình hình sản xuất, kinh doanh của các hộ hội viên, nông dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Căn cứ vào nguyên tắc, điều kiện, hướng dẫn nghiệp vụ cho vay vốn, hướng dẫn Hội ND cấp huyện và cơ sở xây dựng hồ sơ dự án vay vốn, đề xuất với Ban Thường vụ Hội ND thành phố hoặc Trung ương Hội NDVN phê duyệt cho vay vốn.
 

Kể từ đầu năm 2020 đến nay, Quỹ HTND các cấp đã hỗ trợ cho 1.969 hộ hội viên, nông dân được vay 60,207 tỷ đồng thực hiện 534 dự án. Nguồn vốn Quỹ tập trung cho vay theo dự án nhóm hộ, đồng thời lồng ghép với các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ và dạy nghề, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát huy tối đa hiệu quả các mô hình sản xuất. Đây chính là hoạt động đặc biệt của Quỹ HTND trong tạo lập các chi, tổ Hội ND nghề nghiệp, là tiền đề để xây dựng các tổ hợp tác, Hợp tác xã, những mắt xích quan trọng của liên kết, hợp tác sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị trong nông nghiệp.
 
 
Với quy trình, thủ tục cho vay đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp cận, thời hạn cho vay tương đối phù hợp, Quỹ HTND các cấp đã hỗ trợ xây dựng và mở rộng, nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, khẳng định vai trò nòng cốt trong hoạt động hỗ trợ vốn của Hội ND, giúp nông dân giảm bớt “cơn khát vốn” vào thời điểm “chống dịch như chống giặc”.
 
 
Mặt khác, căn cứ chỉ đạo của Trung ương Hội NDVN, Quỹ HTND đã tham mưu cho Ban Thường vụ Hội ND các cấp phê duyệt quyết định và triển khai thực hiện việc giảm mức thu phí Quỹ HTND 10%, trong vòng 12 tháng (từ kỳ thu phí quý 3 năm 2021 đến hết kỳ thu phí quý 2 năm 2022). Đây là một trong những giải pháp có ý nghĩa quan trọng đối với hội viên, nông dân vay vốn gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.
 
 
Hội ND các huyện, quận và cơ sở tích cực tuyên truyền, phổ biến chương trình “Triệu phần quà, nghìn tấn nông sản nghĩa tình” do Trung ương Hội NDVN, Ban Thường vụ Hội ND thành phố phát động. Hội ND các huyện, quận và cơ sở đã thành lập các tổ Hội trao đổi thông tin, hỗ trợ kết nối nông sản, đăng tải thông tin lên các trang mạng xã hội, kết nối với các huyện trong thành phố cũng như các tỉnh bạn. Có sản phẩm đã được đưa lên sàn giao dịch điện tử. Đây là một trong những giải pháp hiệu quả, kịp thời mà cán bộ Hội ND các cấp đã triển khai thực hiện trong thời gian sản phẩm nông sản của hội viên, nông dân được thu hoạch đúng vào thời điểm giãn cách xã hội.
 
 
Đáng chú ý, một lượng lớn lao động sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, không có thu nhập ổn định (công nhân tại các khu công nghiệp, lao động tự do...) đã quay trở về quê hương để sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên họ chỉ còn ít, hoặc không còn tư liệu, kinh nghiệm, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp nên đây cũng là đối tượng nhận được sự quan tâm lớn từ Quỹ HTND các cấp.
 
 
Quỹ HTND các cấp đã chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên giúp đỡ, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, hỗ trợ vốn, tạo sinh kế, tái sản xuất. Bên cạnh đó, phối hợp đào tạo nghề, chuyển giao kỹ thuật. Nhiều Hội ND cấp xã đã phân công, giao chỉ tiêu cho các chi Hội trưởng, chi Hội phó hoặc hộ sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn trực tiếp hỗ trợ, giúp đỡ chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn sản xuất; hay thực hiện các giải pháp khác như hội viên, nông dân tại vùng “xanh” hỗ trợ chăm sóc, thu hoạch, tiêu thụ sản phẩm cho hội viên, nông dân tại vùng “giãn cách”...
 
 
Trong thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn Quỹ HTND: Ưu tiên hỗ trợ vốn cho các dự án nhóm hộ nhằm tập hợp những hội viên, nông dân 5 tự, 5 cùng để xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh. Trong đó, hạt nhân nòng cốt tham gia là các hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, các hộ có kinh nghiệm, kỹ năng tay nghề cao, đã có mô hình áp dụng thành công. Từ đó, gắn với phát triển các chi Hội, tổ Hội ND nghề nghiệp làm tiền đề xây dựng các tổ Hợp tác, Hợp tác xã kiểu mới, đóng góp vào quá trình chuyển đổi tư duy từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh doanh nông nghiệp.
 
Nguyễn Thị Mai Hương
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email
Tin tức liên quan :

Bài đọc nhiều nhất

Đa dạng sản phẩm chế biến để mở rộng thị trường